Tập đoàn TTHGroup | 02383.799.999 Đặt lịch khám
Niềng răng sớm cho trẻ - nên hay không?

Ngày nay, sức khỏe và tính thẩm mỹ của răng miệng là vấn đề được rất được chú trọng, đặc biệt là với trẻ nhỏ. “Có nên niềng răng sớm cho trẻ không?” là câu hỏi mà các bậc phụ huynh rất băn khoăn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời, giải đáp cho thắc mắc này nhé!

I. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN SỰ SAI LỆCH RĂNG Ở TRẺ

Đầu tiên phải kể đến nguyên nhân di truyền. Đây là yếu tố khó có thể tránh khỏi nếu người thân trong gia đình có sự mất cân xứng về kích thước giữa hàm và răng, khiến răng của trẻ cũng gặp phải tình trạng răng khó xếp ngay ngắn được trên cung hàm.

Nguyên nhân thứ hai thường thấy là do các thói quen xấu như: mút ngón tay, cắn môi, đẩy lưỡi hay thở bằng miệng gây nên tình trạng răng mọc sai lệch ở trẻ. Bên cạnh đó, mất răng sữa sớm khiến răng vĩnh viễn không có được sự hướng dẫn nên dễ mọc lệch vị trí.

Chấn thương răng cũng là một trong những nguyên nhân khiến răng của trẻ “chạy lung tung”, mọc lệch do vị trí răng bị thay đổi. 

Răng lệch lạc ở trẻ có rất nhiều nguyên nhân như di truyền, thói quen xấu hay chấn thương răng

Răng lệch lạc ở trẻ có rất nhiều nguyên nhân như di truyền, thói quen xấu hay chấn thương răng

Xem thêm: Niềng răng - Những điều cần biết

II. TÁC HẠI CỦA SAI LỆCH RĂNG ĐỐI VỚI TRẺ

Đa số phụ huynh thường có suy nghĩ là răng mọc lệch sẽ tự điều chỉnh đều khi con trưởng thành. Đây là quan niệm sai lầm bởi răng sai lệch cần phải được can thiệp và có biện pháp xử lý sớm nếu không tình trạng sẽ ngày càng xấu đi và gây ra những ảnh hưởng không tốt tới khả năng ăn nhai cũng như trong các khía cạnh cuộc sống và sự phát triển khác của trẻ.

Đầu tiên, răng sai lệch sẽ gây mất thẩm mỹ cho cả nụ cười lẫn khuôn mặt. Đây là điều dễ nhận thấy nhất, do sự sai lệch của răng cũng như hàm sẽ làm mất đi sự cân đối trên khuôn mặt trẻ. Bên cạnh đó, lứa tuổi này rất nhạy cảm về tâm lý, hàm răng xấu có thể khiến trẻ bị bạn bè trêu chọc, lâu dần khiến trẻ tự ti và ngại tiếp xúc, giao tiếp với những người xung quanh.

Tác hại thứ hai của sai lệch răng là khiến trẻ phát âm không đúng chuẩn và ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai. Răng lệch lạc, sai khớp cắn làm cho chức năng cắn xé hay nghiền nát thức ăn khó có thể thực hiện được tối đa. Điều này nếu diễn ra trong thời gian dài có thể sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, răng, môi, lưỡi là các bộ phận quyết định âm sắc, ngữ điệu và cách nhả âm. Sự sai lệch ở răng của trẻ có thể khiến trẻ bị nói ngọng, phát âm chậm , tiếng nói không được rõ ràng.

Một tác hại khác cũng cần phải kể đến là trẻ sẽ dễ mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, … do răng mọc lệch không đúng vị trí khiến cho thức ăn bị mắc vào kẽ răng và vệ sinh răng miệng cũng khó để có thể làm sạch hoàn toàn.

Từ đây có thể thấy được rằng việc niềng răng sớm cho trẻ là vô cùng cần thiết do ở độ tuổi này, răng và xương hàm đều đang trong giai đoạn phát triển nên niềng răng rất dễ để tác động để nắn chỉnh.     

III. NHỮNG LỢI ÍCH KHI NIỀNG RĂNG SỚM CHO TRẺ

Niềng răng sớm cho trẻ là một giải pháp tối ưu để hoàn chỉnh khớp cắn của trẻ, giúp khuôn mặt hài hòa và ưa nhìn hơn. Niềng răng sớm cho trẻ có thể đạt được những lợi ích như:

  • Có thời gian để điều chỉnh: Trẻ được niềng răng sớm thì sự phát triển của xương sẽ được kịp thời tác động, giúp trẻ có được khung xương mặt cân đối và không bị biến dạng. 
  • Đạt được khớp cắn lý tưởng: Những trường hợp mà xương hàm không được đều và đẹp như hô, móm, lệch hàm gây méo mặt, cười hở lợi quá nhiều đều có thể cải thiện nếu được điều trị sớm do ở độ tuổi này xương hàm vẫn còn đang phát triển, kết quả niềng răng cũng theo đó mà được tối ưu.
  • Hạn chế các bệnh lý về răng miệng: Trong quá trình niềng răng, trẻ sẽ được bác sĩ kiểm tra thường xuyên, vì vậy có thể phát hiện sớm các bệnh lý về răng miệng để có phương án xử lý phù hợp và kịp thời nhất cho trẻ. 

Niềng răng sớm giúp trẻ thêm phần tự tin trong cuộc sống

Niềng răng sớm giúp trẻ thêm phần tự tin trong cuộc sống

IV. ĐỘ TUỔI PHÙ HỢP ĐỂ NIỀNG RĂNG CHO TRẺ

Thời điểm tốt nhất để cho trẻ niềng răng là trong vòng 2 năm kể từ khi bắt đầu dậy thì do cơ thể vẫn đang phát triển và xương hàm vẫn chưa cố định. Phụ huynh nên cho trẻ đi niềng răng sớm, ở vào độ tuổi 13 - 15 là thích hợp nhất.

Ở giai đoạn này, kể cả khi phụ huynh quan sát thấy khớp cắn của trẻ bình thường thì vẫn không được chủ quan mà cần phải thường xuyên theo dõi để có phương án xử lý khi xảy ra hiện tượng bất thường. Bởi vì, khi trẻ đang trong độ tuổi phát triển nên việc niềng răng sẽ rất thuận lợi, rút ngắn được thời gian và tối ưu được hiệu quả mang lại.

V. CÓ THỂ CHỌN PHƯƠNG PHÁP NÀO ĐỂ NIỀNG RĂNG SỚM CHO TRẺ

Niềng răng mắc cài cố định: Đây là phương pháp khá phổ biến bởi hiệu quả mang lại cao và chi phí có thể đáp ứng được. Niềng răng mắc cài cố định bao gồm mắc cài kim loại và mắc cài sứ, cách thức hoạt động là tương tự nhau, chỉ khác về mặt chất liệu mắc cài. 

Niềng răng trong suốt bằng khay tháo lắp: Đây là phương pháp chỉnh nha đang dần trở thành xu hướng trong những năm gần đây bởi tính thẩm mỹ và hiệu quả cao. Không sử dụng mắc cài mà thay vào đó, phương pháp này sẽ sử dụng những bộ khay niềng trong suốt được thiết kế riêng theo từng mẫu răng của mỗi người. Theo đó, tùy theo tình trạng răng gặp phải mà mỗi trẻ sẽ có một kế hoạch và lộ trình điều trị riêng biệt, đảm bảo được kết quả sau khi tháo niềng.

KẾT LUẬN

Cũng giống như bất cứ vấn đề nào, răng sai lệch cũng sẽ được khắc phục nếu được can thiệp và có phương án điều trị sớm. Niềng răng sớm cho trẻ không chỉ cải thiện được tính thẩm mỹ cho nụ cười cũng như tổng thể khuôn mặt mà còn giúp trẻ ngăn ngừa các vấn đề tiềm ẩn về răng miệng.  

VI. Bệnh viện Thái Thượng Hoàng là địa chỉ niềng răng tại Vinh, Nghệ An uy tín nhất

 Bệnh viện Thái Thượng Hoàng là một đơn vị đã hoạt động hơn 20 năm trong lĩnh vực răng hàm mặt. Ở khu vực miền Trung, bệnh viện Thái Thượng Hoàng là trung tâm răng hàm mặt lớn và chất lượng nhất. Được đông đảo khách hàng tin cậy lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện các phương pháp điều trị răng hàm mặt.

 Khách hàng khi đến bệnh viện Thái Thượng Hoàng để thực hiện niềng răng sẽ được trực tiếp các bác sĩ thăm khám, kiểm tra tình trạng và tư vấn phương án cụ thể. Đây là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Răng Hàm Mặt, đã có trên 20 năm kinh nghiệm.

 Đặc biệt, với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và công nghệ thẩm mỹ tiên tiến bậc nhất. Các bạn hoàn toàn có thể an tâm thực hiện các công đoạn niềng răng tại Thái Thượng Hoàng được diễn ra an toàn và đạt kết quả như mong muốn.

Đội ngũ y bác sĩ hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp

Đội ngũ y bác sĩ hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực niềng răng

 Hãy đến bệnh viện Thái Thượng Hoàng tại Vinh ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ niềng răng chất lượng và đáng tin cậy. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một quá trình điều trị hiệu quả, an toàn và thoải mái, giúp bạn có một nụ cười hoàn hảo và tự tin.

 Ngoài ra, bệnh viện Thái Thượng Hoàng cũng cung cấp các dịch vụ khác liên quan đến răng hàm mặt và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Bạn có thể tư vấn và thực hiện các phương pháp làm trắng răng, chăm sóc răng miệng, và các dịch vụ tạo hình thẩm mỹ khác để hoàn thiện nụ cười của mình.

 Nếu bạn đang suy nghĩ về việc niềng răng, hãy đến bệnh viện Thái Thượng Hoàng để trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn trong quá trình điều trị, từ quy trình chuẩn bị cho đến việc chăm sóc sau niềng răng.

Bệnh viện Thái Thượng Hoàng là địa chỉ niềng răng tại Vinh, Nghệ An uy tín nhất

 Đừng bỏ lỡ cơ hội có một nụ cười hoàn hảo và tự tin hơn. Hãy liên hệ với bệnh viện Thái Thượng Hoàng ngay hôm nay để biết thêm thông tin chi tiết về các gói dịch vụ niềng răng và lịch hẹn khám. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời và một nụ cười rạng rỡ.

 Liên hệ với chúng tôi ngay để đặt lịch hẹn hoặc tìm hiểu thêm thông tin về các dịch vụ chúng tôi cung cấp.

Bệnh viện Răng hàm mặt và Phẫu thuật thẩm mỹ Thái Thượng Hoàng

 

Để lại thông tin để tư vấn viên tư vấn miễn phí cho bạn!